หน่วยการเรียนรู้ที่
6 เรื่อง หิน
และการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก
สาระสำคัญ
หินแต่ละชนิดมีลักษณะแตกต่างกัน
จำแนกตามลักษณะที่สังเกตได้เป็นเกณฑ์ เช่น สี เนื้อหิน
ความแข็ง ความหนาแน่น
นักธรณีวิทยาจำแนกหินตามลักษณะการเกิด
ได้สามประเภท คือ หินอัคนี หินตะกอนและหินแปร
ลักษณะหินและสมบัติของหินที่แตกต่างกัน นำมาใช้ให้เหมาะกับงานทั้งในด้านก่อสร้างด้านอุตสาหกรรม และอื่น ๆ
การเปลี่ยนแปลงของหินในธรรมชาติโดยการผุพังอยู่กับที่
การกร่อน ทำให้หินมีขนาดเล็กลง
จนเป็นส่วนประกอบของดิน
จนเป็นส่วนประกอบของดิน
มนุษย์ควรเรียนรู้และปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากธรณีพิบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นในท้องถิ่น
ได้แก่ น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วม แผ่นดินถล่ม แผ่นดินไหว สึนามิ และอื่น ๆ
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ
ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโล มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
1. ว 6.1 ป.6/1 อธิบาย
จำแนกประเภทของหิน โดยใช้ลักษณะของหิน สมบัติของหินเป็นเกณฑ์ และนำความ รู้ไปใช้ประโยชน์
2. ว 6.1 ป.6/2
สำรวจและอธิบายการเปลี่ยนแปลงของหิน
3. ว 6.1 ป.6/3
สืบค้นและอธิบายธรณีพิบัติภัยที่มีผลต่อมนุษย์และสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 8.1
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา
รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้
ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด
1.
ว 8.1 ป.6/1 ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็น
หรือเรื่อง หรือสถานการณ์ ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้
และตามความสนใจ
และตามความสนใจ
2.
ว 8.1 ป.6/2 วางแผนการสังเกต เสนอการสำรวจตรวจสอบ
หรือศึกษาค้นคว้า และคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจตรวจสอบ
3.
ว 8.1 ป.6/3 เลือกอุปกรณ์
และวิธีการสำรวจตรวจสอบที่ถูกต้องเหมาะสมให้ได้ผลที่ครอบคลุมและเชื่อถือได้
4.
ว 8.1 ป.6/4 บันทึกข้อมูลในเชิงปริมาณและคุณภาพ
วิเคราะห์ และตรวจสอบผลกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้ นำเสนอผลและข้อสรุป
5. ว 8.1 ป.6/5 สร้างคำถามใหม่เพื่อการสำรวจตรวจสอบต่อไป
6. ว 8.1 ป.6/6 แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ อธิบาย
ลงความเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
7.
ว 8.1 ป.6/7 บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบตามความเป็นจริง
มีเหตุผล และมีประจักษ์พยานอ้างอิง
8.
ว 8.1 ป.6/8 นำเสนอ จัดแสดงผลงานโดยอธิบายด้วยวาจา
และเขียนรายงานแสดงกระบวนการและผลของงานให้ผู้อื่นเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น